แถลงข่าวโครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน”

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน” และต้อนรับ “คณะผู้แทนนักข่าวเด็กและครูจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน” วันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในการนี้ นายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มอบหมายให้ นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ให้การต้อนรับด้วย”

“Welcoming Reception for ASEAN Children and Youth Journalists and Teachers from 10 ASEAN Countries”

“Over 200 international guests from 10 ASEAN countries participated in the opening ceremony of “Bangkok - ASEAN Student News Center,” on 18 December, 2015, at BMA City Hall, Bangkok, Thailand. On this occasion, M.R. Sukhumbhand Paribatra, Governor of Bangkok assigned Dr. Phusadee Tamthai, Deputy Governor of Bangkok to preside over the opening ceremony and welcome participants and guests.”

แถลงข่าวโครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน”

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน” และต้อนรับ “คณะผู้แทนนักข่าวเด็กและครูจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน” วันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในการนี้ นายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มอบหมายให้ นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ให้การต้อนรับด้วย”

“Welcoming Reception for ASEAN Children and Youth Journalists and Teachers from 10 ASEAN Countries”

“Over 200 international guests from 10 ASEAN countries participated in the opening ceremony of “Bangkok - ASEAN Student News Center,” on 18 December, 2015, at BMA City Hall, Bangkok, Thailand. On this occasion, M.R. Sukhumbhand Paribatra, Governor of Bangkok assigned Dr. Phusadee Tamthai, Deputy Governor of Bangkok to preside over the opening ceremony and welcome participants and guests.”

แถลงข่าวโครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน”

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน” และต้อนรับ “คณะผู้แทนนักข่าวเด็กและครูจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน” วันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในการนี้ นายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มอบหมายให้ นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ให้การต้อนรับด้วย”

“Welcoming Reception for ASEAN Children and Youth Journalists and Teachers from 10 ASEAN Countries”

“Over 200 international guests from 10 ASEAN countries participated in the opening ceremony of “Bangkok - ASEAN Student News Center,” on 18 December, 2015, at BMA City Hall, Bangkok, Thailand. On this occasion, M.R. Sukhumbhand Paribatra, Governor of Bangkok assigned Dr. Phusadee Tamthai, Deputy Governor of Bangkok to preside over the opening ceremony and welcome participants and guests.”

แถลงข่าวโครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน”

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน” และต้อนรับ “คณะผู้แทนนักข่าวเด็กและครูจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน” วันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในการนี้ นายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มอบหมายให้ นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ให้การต้อนรับด้วย”

“Welcoming Reception for ASEAN Children and Youth Journalists and Teachers from 10 ASEAN Countries”

“Over 200 international guests from 10 ASEAN countries participated in the opening ceremony of “Bangkok - ASEAN Student News Center,” on 18 December, 2015, at BMA City Hall, Bangkok, Thailand. On this occasion, M.R. Sukhumbhand Paribatra, Governor of Bangkok assigned Dr. Phusadee Tamthai, Deputy Governor of Bangkok to preside over the opening ceremony and welcome participants and guests.”

แถลงข่าวโครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน”

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โครงการเครือข่ายความร่วมมือทศภาคี “ศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร - อาเซียน” และต้อนรับ “คณะผู้แทนนักข่าวเด็กและครูจาก ๑๐ ประเทศอาเซียน” วันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในการนี้ นายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มอบหมายให้ นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ให้การต้อนรับด้วย”

“Welcoming Reception for ASEAN Children and Youth Journalists and Teachers from 10 ASEAN Countries”

“Over 200 international guests from 10 ASEAN countries participated in the opening ceremony of “Bangkok - ASEAN Student News Center,” on 18 December, 2015, at BMA City Hall, Bangkok, Thailand. On this occasion, M.R. Sukhumbhand Paribatra, Governor of Bangkok assigned Dr. Phusadee Tamthai, Deputy Governor of Bangkok to preside over the opening ceremony and welcome participants and guests.”


เมษายน
อา พฤ
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

แบบสำรวจออนไลน์

site counter

อัพเดทล่าสุด
2016-04-29 16:09:59

บทความวิชาการ


ความหมายของสื่อเพื่อ (การศึกษา)การเรียนรู้

ความหมายของสื่อเพื่อ(การศึกษา)การเรียนรู้
ความหมายของสื่อ 
          เมื่อพิจารณาคำว่า "สื่อ" ในภาษาไทยกับคำในภาษาอังกฤษ พบว่ามีความหมายตรงกับคำว่า "media" (ในกรณีที่มีความหมายเป็นเอกพจน์จะใช้คำว่า "medium") "สื่อ" (Media) เป็นคำที่มาจากภาษาละตินว่า "medium" แปลว่า "ระหว่าง" หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุ ข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์
          คำว่า "สื่อ" ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ได้ให้ ความหมายของคำนี้ไว้ดังนี้ "สื่อ (กริยา) หมายถึง ติดต่อให้ถึงกัน เช่น สื่อความหมาย, ชักนำให้รู้จักกัน สื่อ (นาม) หมายถึง ผู้หรือสิ่งที่ติดต่อให้ถึงกันหรือชักนำให้รู้จักกัน เช่น เขาใช้จดหมายเป็นสื่อติดต่อกัน, เรียกผู้ที่ทำหน้าที่ชักนำให้ชายหญิงได้แต่งงานกันว่า พ่อสื่อ หรือ แม่สื่อ; (ศิลปะ) วัสดุต่างๆ ที่นำมาสร้างสรรค์งานศิลปกรรม ให้มีความหมายตามแนวคิด ซึ่งศิลปินประสงค์แสดงออกเช่นนั้น เช่น สื่อผสม" 
นักเทคโนโลยีการศึกษาได้มีการนิยามความหมายของคำว่า "สื่อ" ไว้ดังต่อไปนี้ 
          Heinich และคณะ (1996)  Heinich เป็นศาสตราจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีระบบการเรียนการสอน ของมหาวิทยาลัยอินเดียน่า (Indiana University) ให้คำจำกัดความคำว่า "media" ไว้ดังนี้ "Media is a channel of communication." ซึ่งสรุปความเป็นภาษาไทยได้ดังนี้ "สื่อ คือช่องทางในการติดต่อสื่อสาร" Heinich และคณะยังได้ขยายความเพิ่มเติมอีกว่า "media มีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน มีความหมายว่า ระหว่าง (between) หมายถึง อะไรก็ตามซึ่งทำการบรรทุกหรือนำพาข้อมูลหรือสารสนเทศ สื่อเป็นสิ่งที่อยู่ระหว่างแหล่งกำเนิดสารกับผู้รับสาร
          " A. J. Romiszowski (1992) ศาสตราจารย์ทางด้านการออกแบบ การพัฒนา และการประเมินผลสื่อการเรียนการสอน ของมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ (Syracuse University) ให้คำจำกัดความคำว่า "media" ไว้ดังนี้ "the carriers of messages, from some transmitting source (which may be a human being or an inanimate object) to the receiver of the message (which in our case is the learner)" ซึ่งสรุปความเป็นภาษาไทยได้ดังนี้ "ตัวนำสารจากแหล่งกำเนิดของการสื่อสาร (ซึ่งอาจจะเป็นมนุษย์ หรือวัตถุที่ไม่มีชีวิต ) ไปยังผู้รับสาร (ซึ่งในกรณีของการเรียนการสอนก็คือ ผู้เรียน)" 
           ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า สื่อ หมายถึง สิ่งใดๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางระหว่างแหล่งกำเนิดของสารกับผู้รับสาร เป็นสิ่งที่นำพาสารจากแหล่งกำเนินไปยังผู้รับสาร เพื่อให้เกิดผลใดๆ ตามวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้ 
           ความหมายของสื่อการสอน ได้มีนักวิชาการ และนักเทคโนโลยีการศึกษา ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ให้ความหมายของ “ สื่อการสอน” ไว้หลายท่าน พอสรุปได้ ดังนี้
           เชอร์ส (Shores. 1960 : 1) กล่าวว่า สื่อการสอนเป็นเครื่องมือช่วยสื่อความหมายใด ๆ ก็ตามที่จัดโดยครูและนักเรียน เพื่อเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด โสตทัศนวัสดุต่าง ๆ ทรัพยากรจากชุมชน เป็นต้น
            ฮาส และแพคเกอร์ (Hass and PacKer. 1964 : 11) กล่าวว่า สื่อการสอน คือ เครื่องมือที่ช่วยในการถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นจริงได้แก่ ทักษะ ทัศนะคติ ความรู้ ความเข้าใจ และความซาบซึ้งไปยังผู้เรียน หรือเป็นเครื่องมือประกอบการสอน ที่เราสามารถได้ยินและมองเห็นได้เท่า ๆ กัน 
            บราวน์ และคนอื่น ๆ (Brown and other. 1964 : 584) กล่าวว่า สื่อการสอนหมายถึง จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียน จนเกิดผลการเรียนที่ดีทั้งนี้รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ไม่เฉพาะที่เป็นวัสดุหรือเครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอกสถานที่ การสาธิต การทดลอง ตลอดจนการสัมภาษณ์ เป็นต้น
           เกอร์ลัช และอีลี (ไชยยศ เรืองสุวรรณ. 2526 :141 : อ้างอิงมาจาก Gerlach and Ely.) ได้ให้คำจำกัดความของสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอน คือ บุคคล วัสดุหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ครู หนังสือ และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนจัดเป็นสื่อการสอนทั้งสิ้น 
          ไฮนิคส์ โมเลนดาและรัสเซล (Heinich, Molenda and Russel. 1985 : 5) ให้ทัศนะเกี่ยวกับสื่อการสอนไว้ว่า สื่อการสอน หมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นสไลด์โทรทัศน์วิทยุเทปบันทึกเสียงภาพถ่ายวัสดุฉาย และวัตถุสิ่งตีพิมพ์ซึ่งเป็นพาหนะในการนำข้อมูลจากแหล่งข้อมูลไปยังผู้รับ เมื่อนำมาใช้กับการเรียนการสอน หรือส่งเนื้อหาความรู้ไปยังผู้เรียนในกระบวนการเรียนการสอน เรียกว่า สื่อการสอน 
         เปรื่อง กุมุท (2519 : 1) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นเครื่องมือ หรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่วางไว้อย่างดี 
        วาสนา ชาวหา(2522:59)กล่าวว่าสื่อการสอนหมายถึงสิ่งใดๆก็ตามที่เป็นตัวกลางนำความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้การเรียนการสอนเป็นไป ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้  
         ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2526 : 4) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง สิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้ ซึ่งครูและนักเรียนเป็นผู้ใช้เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 
         ชม ภูมิภาค (2526 : 5) กล่าวว่า สื่อการสอนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการสอน เป็นพาหนะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 
         ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2529 : 112) ให้ความหมายของสื่อการสอนว่า คือวัสดุ (สิ้นเปลือง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ใช้ไม่ผุพังง่าย) วิธีการ (กิจกรรม เกม การทดลอง ฯลฯ) ที่ใช้สื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่ง หรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ (อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และทักษะไปยังผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
         พิมพ์พรรณ เทพสุมาธานนท์ (2531 : 29) กล่าวว่าสื่อการสอนหมายถึงสิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับให้การสอนของครูกับผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้เป็นอย่างดี 
         สรุปได้ว่า สื่อการสอน หมายถึงวัสดุ เครื่องมือและเทคนิควิธีการที่ผู้สอนนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
         ที่มา  : http://teacher80std.blogspot.com/2012/05/81.html